Tin ngành

ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ĐÔ THỊ KHU VỰC HỒ THIỀN QUANG: CHỜ Ý KIẾN ĐÓNG GÓP TỪ CỘNG ĐỒNG

Ngày đăng: 20/02/2024

Quận Hai Bà Trưng đang lấy ý kiến người dân về đồ án Thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang.
 
Đồ án thiết kế đô thị khu vực hồ Thiền Quang: Chờ ý kiến đóng góp từ cộng đồng
Hồ Thiền Quang xanh mát giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bao phủ diện tích 11,7 hecta, khu đất nghiên cứu dự án nằm trên 2 phường của Hà Nội là phường Nguyễn Du và phường Lê Đại Hành, phía Bắc giáp đường Nguyễn Du, phía Tây giáp phố Trần Bình Trọng, phía Đông giáp phố Quang Trung và phía nam giáp phố Trần Nhân Tông.

Được xây dựng bởi các đơn vị tư vấn, đồ án đưa ra một bố cục đô thị toàn diện xung quanh Hồ Thiền Quang, bao gồm 13 khu vực chức năng, trong đó có 5 quảng trường.

Quảng trường trung tâm, gần với đường Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, là một trung tâm văn hóa và nghệ thuật đa năng, tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán, thương mại và giải trí. Ngoài ra, đây cũng là một không gian kết nối giữa các khu vực chức năng khác nhau và công viên Thống Nhất, cung cấp các tiện ích giải trí và sự kiện văn hóa.

Bốn quảng trường theo mùa - Xuân, Hạ, Thu, Đông - được đặt ở bốn góc của Hồ Thiền Quang. Các quảng trường Xuân và Hạ, nằm ở hai góc dọc theo đường Trần Nhân Tông, là nơi tổ chức các sự kiện và hoạt động với không gian mở để ngắm cảnh hồ.

Quảng trường Thu, gần ngã tư Nguyễn Du - Quang Trung, được thiết kế cho các hoạt động sôi nổi và vui nhộn. Quảng trường Đông, gần ngã tư Nguyễn Du - Trần Bình Trọng, là một không gian chuyển tiếp giữa công viên ven hồ và cụm ba chùa Thiền Quang - Quang Hoa - Pháp Hoa, cung cấp các hoạt động tĩnh hơn như chơi cờ, tập thể dục và câu cá.

Ngoài ra đề án còn bao gồm kế hoạch xây dựng đài phun nước ở trung tâm hồ, một khu vực biểu diễn nhạc nước gần bờ phía đường Trần Nhân Tông, và các bậc thềm ngắm cảnh ven hồ để tạo điều kiện cho người dân và du khách thư giãn và tận hưởng. Ngoài ra, đồ án còn bao gồm các khu vực như tượng đài công an nhân dân, khu tôn giáo, cung văn hóa thanh niên, và cây xanh cảnh quan.

Theo đơn vị tư vấn, mục tiêu của dự án là biến khu vực hồ Thiền Quang trở thành trung tâm kết nối giữa các điểm dân cư và các trung tâm văn hoá xã hội, cũng như trở thành nơi chuyển tiếp không gian từ bên ngoài tuyến phố quanh hồ Thiền Quang vào trong công viên Thống Nhất.

Ngoài việc nâng cấp bề ngoài đô thị, đề xuất cũng hướng đến việc cải thiện hệ thống tiện ích công cộng hiện có và tạo ra các không gian hoạt động văn hoá nghệ thuật đa năng với các tiện ích hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân và thu hút người tham quan từ các khu vực khác.

Đại diện Phòng Quản lý Đô thị của Quận Hai Bà Trưng cho biết, giai đoạn lấy ý kiến từ cộng đồng sẽ kéo dài trong 30 ngày kể từ ngày đăng tải hồ sơ dự án trên trang web chính thức của quận và hiển thị các bản vẽ tại trụ sở Ủy ban Nhân dân của các phường Nguyễn Du và Lê Đại Hành.

Ý kiến của cộng đồng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của Hồ Thiền Quang và môi trường đô thị xung quanh, đảm bảo rằng thiết kế đề xuất phản ánh đúng nhu cầu và hoài bão của cư dân và các bên liên quan.

Nguồn: Bảo Ngọc - www.moitruongvadothi.vn


Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị (ICUE)
  • Đang truy cập: 10 , Tổng truy cập: 207392