Quy hoạch và phát triển đô thị

LUẬT QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN: CẦN TẦM NHÌN ĐỒNG BỘ

Ngày đăng: 23/02/2024

Chiều ngày 22/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp đặc biệt nhằm nghe báo cáo về Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
 Cuộc họp hướng đến việc xây dựng cơ sở pháp lý và công cụ quản lý hợp nhất và toàn diện cho quy hoạch đô thị và nông thôn tại Việt Nam.
tm-img-alt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ảnh: VGP/MK

Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được Quốc hội thông qua và đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 với 3 nhóm chính sách: Hoàn thiện các quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; hoàn thiện các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; hoàn thiện các quy định về lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, nguồn kinh phí và các quy định có liên quan khác nhằm nâng cao chất lượng, tính khả thi của quy hoạch đô thị và nông thôn, quyền được tiếp cận, cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Theo báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh rằng Dự án Luật này không chỉ tạo ra cơ sở pháp lý mà còn giải quyết được các tồn tại, hạn chế và khó khăn trong thực tiễn, đồng thời đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Việc tăng cường phân cấp, phân quyền trong quy hoạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại cuộc họp, ý kiến của các đại biểu cũng được lắng nghe và đánh giá cao. Cụ thể, các đại biểu đề xuất việc xác định rõ vị trí và phạm vi điều chỉnh của Luật, cũng như quy định kỹ thuật về kinh phí và "cắt bỏ" những quy hoạch không cần thiết. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của tính đồng bộ và hiệu quả trong quy hoạch đô thị và nông thôn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc giải quyết những bất cập, tồn tại trong tư duy và tổ chức thực hiện Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị thời gian qua. Ông cũng yêu cầu Bộ Xây dựng làm rõ và bổ sung thêm nội hàm của khái niệm quy hoạch đô thị và nông thôn, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong quy hoạch.

Cuộc họp đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng và nhận thức rõ về tính cấp thiết của việc hoàn thiện và thực thi Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, nhằm đảm bảo phát triển bền vững và hài hòa giữa các khu vực đô thị và nông thôn tại Việt Nam.

Nguồn: Bảo Ngọc - moitruongvadothi.vn


Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị (ICUE)
  • Đang truy cập: 3 , Tổng truy cập: 207866