Tin ngành

GIÁ CHUNG CƯ HÀ NỘI "LÊN ĐỒNG" SAU TẾT

Ngày đăng: 07/03/2024

Kinhtedothi- Đà tăng giá của chung cư Hà Nội vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng mạnh mẽ hơn sau Tết Nguyên đán 2024. Cuộc tăng giá không ngừng nghỉ, kéo dài trong suốt 3 năm qua đến hiện tại, khiến người mua “ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa”.
 Giá bán liên tục tăng

Hành trình mua nhà của đại bộ phận  người dân ngày càng gian nan hơn trước thực trạng giá bán căn hộ liên tiếp tăng cao. Ước mơ an cư  nơi thành thị của không ít người ngày càng trở nên xa vời.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục thiết lập mặt bằng mới sau Tết Nguyên đán 2024
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục thiết lập mặt bằng mới sau Tết Nguyên đán 2024

Chị Trần Thị Thùy Linh, chủ một tiệm hoa ở Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, trước Tết vợ chồng chị tìm mua căn hộ 2 ngủ 2 vệ sinh tại tòa 32T, đơn nguyên C thuộc The Golden An Khánh (Hoài Đức) và  biết được mặt bằng giá cho loại căn hộ này là 2,1 - 2,2 tỷ đồng/căn. Sở dĩ chị Linh chọn mua căn hộ tại đây vì mức giá nằm trong tài chính và gia đình chị gái sinh sống ở đó.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, chị dồn tiền cho việc nhập hàng nên hoãn việc mua nhà ra Tết. Tuần trước đi xem nhà, chị Linh ngỡ ngàng trước tốc độ tăng giá của căn hộ. Tất cả những căn được chào bán thuộc tòa 32T đều có giá từ 2,4 - 2,6 tỷ đồng/căn. “Hồi tháng 8, chị gái tôi mua căn góc ở tòa này với giá hơn 1,9 tỷ đồng, đến cuối năm, giá tăng lên hơn 2 tỷ và giờ thì lên 2,4 - 2,6 tỷ đồng/căn. Tôi thực sự không hiểu vì sao giá căn hộ có thể tăng nhanh và liên tiếp trong thời gian ngắn như thế” - chị Linh chia sẻ.

Không chỉ chị Linh, anh Phạm Trọng Hùng, nhân viên kinh doanh một công ty công nghệ có trụ sở tại tòa Keangnam Landmark cho biết, vợ chồng anh dự định sau khi gom được tiền thưởng Tết sẽ mua nhà nhưng đang phải toạn hãm dự định do giá nhà tăng quá nhanh. Trước đó, hai vợ chồng “chấm chọn” dự án ICID ở Lê Trọng Tấn (Hà Đông) với mức giá thị trường thời điểm tháng 10/2023 chỉ khoảng 2,2 tỷ đồng/căn 67m2. Sau Tết, hai vợ chồng bất ngờ khi giá căn hộ cho diện tích 67m2 đã tăng lên 2,6 - 2,8 tỷ đồng/căn.

Việc giá căn hộ tăng quá nhanh khiến gia đình chị Linh và anh Hùng đều đang chần chừ, do dự, rơi cảnh đứng trước “đôi dòng nước”.  Chị Linh chia sẻ: “Với giá hiện tại, chúng tôi phải vay nợ thêm rất nhiều, áp lực tài chính rất lớn. Nhưng nếu không mua bây giờ thì tôi sợ giá lại tăng tiếp, áp lực tài chính vay mua càng lớn hơn”.

Thực tế tăng giá trên không phải là cá biệt, hiện tượng mà mang tính đồng đều trên khắp thị trường căn hộ Hà Nội. Dự án The Nine nằm trên trục đường Phạm Văn Đồng tiếp tục ghi nhận xu hướng đi lên của giá bán sau Tết khi giá giao dịch hiện tại chạm mức 75-80 triệu đồng/m2. Trước đó, thời điểm mở bán tháng 7/2020, giá bán chỉ dao động 40-55 triệu đồng/m2.

Tại Vinhomes Smart City, các tòa thuộc phân khu S, GS tiếp tục tăng từ 100-200 triệu đồng/căn so với cuối năm 2023. Thời điểm mở bán vào các năm 2018 - 2020, dòng sản phẩm này chỉ có mức giá 35-45triệu đồng/m2 thì giá thị trường hiện tại giao dịch là 55 - 65 triệu đồng/m2. Các dự án Home City, Central Field nằm trên địa bàn phường Trung Kính (Cầu Giấy) cũng tăng trung bình 150 - 200 triệu đồng/căn so với cuối năm ngoái. Giá bán vào các năm 2016-2017 tại hai dự án chỉ ngoài 30 triệu đồng/m2 thì giá giao dịch sau Tết Nguyên đán 2024 là hơn 60 triệu đồng/m2.

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1/2024 của Batdongsan.com.vn ghi nhận, căn hộ chung cư tại Hà Nội tiếp tục tăng giá trong tháng đầu năm 2024 với mức tăng trung bình là 2% so với tháng 12/2023.

Khi nào giá chung cư ngừng tăng?

Thừa nhận thực tế giá căn hộ liên tiếp leo thang trong thời gian qua, bà Lê Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty Cổ phần Bất động sản Times Pro cho biết, nguyên nhân tăng giá này là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” trong những năm gần đây. Pháp lý tắc nghẽn là gốc rễ sâu sa khiến nguồn cung khan hiếm, trong khi lực cầu của thị trường tăng mạnh khiến đà tăng giá của căn hộ chưa có điểm dừng.

Mặt khác, đà tăng còn được cộng hưởng bởi sự leo thang về giá cả của các yếu tố cấu thành nên giá trị bất động sản là các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu... "Do đó, trong bài toán bán hàng, các chủ đầu tư buộc phải tối ưu lợi nhuận. Giá căn hộ không ngừng tăng đã khiến một bộ phận không nhỏ người dân, từ nhu cầu mua để an cư đã buộc phải chuyển hướng sang đi thuê do không thể đáp ứng được bài toán tài chính mua nhà" - bà Lê Ngọc Anh phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, trong năm 2024, giá căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung căn hộ vẫn khan hiếm trên thị trường. Nguồn cung này tỉ lệ nghịch với nguồn cầu đang đi lên cùng quá trình đô thị hóa của các thành phố lớn như Hà Nội. Tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang là khoảng 51%, đồng nghĩa mỗi năm Hà Nội cần khoảng 70.000 căn hộ để giải bài toán nhà ở cho người lao động. Nhưng thực tế, cung đổ ra thị trường quá khiêm tốn so với con số nguồn cầu ước lượng khiến giá nhà chung cư liên tục thiết lập mặt bằng mới.

Trao đổi về việc khi nào giá chung cư ở Hà Nội ngừng tăng với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Lê Ngọc Anh cho rằng: khi điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ. Điều này có nghĩa, phải đến năm 2025 - thời điểm các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản được thông qua, các nút thắt về pháp lý từng bước được cởi trói thì nguồn cung của thị trường mới có biến chuyển, đặc biệt là nguồn cung về nhà ở xã hội.

Bà Lê Ngọc Anh cũng kì vọng những quy định mới về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở sửa đổi, mới được Quốc hội thông qua, sẽ thúc đẩy nguồn cung phân khúc này trong các năm tới, giải bài toán nhà ở vừa túi tiền của người dân thành thị. Chỉ đến khi đó, đà tăng giá của căn hộ mới có dấu hiêu dừng lại.

Nguồn: Thúy An - kinhtedothi.vn


Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị (ICUE)
  • Đang truy cập: 2 , Tổng truy cập: 207654